“ศูนย์” และ “พื้นดิน”: อะไรคือความแตกต่างพื้นฐาน?

ในอดีตมันเกิดขึ้นว่าในสหพันธรัฐรัสเซียเช่นเดียวกับในรัฐชายแดนจะใช้หลักการต่อสายดินเมื่อเชื่อมต่อตัวนำที่เป็นกลางเข้ากับกราวด์กราวด์ หลายคนอาจมีคำถามที่ "ถูกต้อง": หากพวกเขาติดต่อกันแล้วทำไมต้องดึงสายไฟจำนวนมาก - แค่ใช้สายคู่ทุกที่ (เฟสและเส้นศูนย์) ก็เพียงพอแล้วและจะสามารถต่อกราวด์ผ่านศูนย์ได้ ลวด! อย่างไรก็ตาม การกำหนดคำถามนี้ซ่อนความแตกต่างทางเทคนิคอย่างหนึ่งที่เปลี่ยนวิธีแก้ปัญหานี้ไม่เพียงแต่กลายเป็นของเล่นไร้ประโยชน์เท่านั้น แต่ในบางกรณีก็กลายเป็นการกระทำที่ค่อนข้างอันตราย

Zero และ Ground - อะไรคือความแตกต่างพื้นฐาน?

สำหรับผู้ที่ใจร้อนและชอบ "ดูคำตอบ" ฉันจะบอก "ความลับ" ให้คุณทราบก่อน - แนวคิดพื้นฐานคือจุดที่สายไฟกลางเชื่อมต่อกับกราวด์ ตัวเลือกในการเชื่อมต่อโดยตรงภายในซ็อกเก็ตโดยเชื่อมต่อตัวนำกราวด์ (สายสีเหลืองสีเขียว) เข้ากับตัวนำที่เป็นกลาง (สายสีน้ำเงิน) จะไม่ถูกต้อง โครงการวางสายดินดังกล่าวจะขัดแย้งกับข้อกำหนดของ PUE ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับการปกป้องจากไฟฟ้าช็อตและยังเพิ่มปัญหาด้านความปลอดภัยอีกด้วย

PUE โดยไม่มีตัวเลือกใด ๆ ระบุอย่างชัดเจนว่าตัวนำสายดินควรเป็นอย่างไร จะต้องเป็นสายไฟต่อเนื่องโดยไม่มีองค์ประกอบใด ๆ ตัดการเชื่อมต่อ - รีเลย์, ฟิวส์, สวิตช์และตัวอย่างเช่นโดยการถอดปลั๊กไฟฟ้าออกจากเต้าเสียบ

เมื่อละเมิดข้อกำหนดพื้นฐานที่กำหนดไว้ใน PEU การต่อสายดินจากการป้องกันที่เชื่อถือได้ของบุคคลจากไฟฟ้าช็อตก็กลายเป็นนิยายที่ไร้ประโยชน์ แต่ปัญหาต่างๆ ดังที่ทฤษฎีสอนและปฏิบัติแสดงให้เห็น ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น! หากคุณยังคงพยายามใช้ฟังก์ชันการต่อสายดินที่เป็นกลาง อาจเป็นไปได้ว่าตัวตู้เย็น เตาไมโครเวฟ หรือเครื่องใช้ในครัวเรือนอื่น ๆ จะได้รับพลังงาน สิ่งนี้อธิบายได้จากข้อเท็จจริงที่ว่ากระแสไฟฟ้าไหลไปตามเส้นลวดที่เป็นกลางโดยมีแรงดันไฟฟ้าตกที่สอดคล้องกันซึ่งสามารถกำหนดขนาดได้โดยการคูณความแรงของกระแสด้วยความต้านทานของตัวนำในช่วงเวลาระหว่างตำแหน่งที่วัดได้และจุดต่อลงดินที่แท้จริง นอกจากนี้ขนาดของแรงดันไฟฟ้าดังกล่าวสามารถกำหนดได้หลายสิบโวลต์นั่นคืออาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ (ถึงขีด จำกัด - ร้ายแรง!)

Zero และ Ground - อะไรคือความแตกต่างพื้นฐาน?

ยังคงสรุปผลบางส่วนและเน้นย้ำ อะไรคือความแตกต่างพื้นฐานระหว่าง "ศูนย์" และ "พื้นดิน"? ความจริงก็คือกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสายไฟที่เป็นกลางและเชื่อมต่อกับสวิตช์ซึ่งเป็นเบรกเกอร์วงจรอินพุตเดียวกัน กล่าวคือ ถ้าเราอยากมี “ดิน” อยู่ในรูปของหลอดเลือดดำต่อเนื่อง เราต้อง:

  • ในอาคารอพาร์ตเมนต์หลายชั้น: เชื่อมต่อกับตัวนำดินพิเศษในอุโมงค์ไฟฟ้า
  • สำหรับกระท่อมที่อยู่อาศัยแต่ละหลัง: จุดเชื่อมต่อควรเป็นเบรกเกอร์อินพุตหรือแม่นยำยิ่งขึ้นคือลวดที่เป็นกลางที่อินพุตซึ่งไหลผ่านอากาศหรือสายเคเบิลใต้ดินจากหม้อแปลงแบบสเต็ปดาวน์ใกล้กับบ้านมากที่สุดและหน้าตัด ของลวดที่เป็นกลางควรมีอย่างน้อยสิบตารางมิลลิเมตรสำหรับลวดทองแดงและ 16 มม. 2 – สำหรับแกนอะลูมิเนียม (ดูย่อหน้าที่เกี่ยวข้องใน PUE)

สถานที่อื่นใดที่อยู่ด้านหลังเครื่องอินพุตไม่สามารถใช้เป็น "กราวด์" ได้ ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งใดที่สามารถพิจารณาได้ตั้งแต่ช่องว่างโลหะที่ฝังอยู่ใกล้บ้านไปจนถึงตัวแผงไฟฟ้า

อย่าลืมกฎที่กำหนดไว้ใน PES ตามที่กล่าวไว้ คุณควรได้รับคำแนะนำตามกฎง่ายๆ แต่เป็นจริง: เมื่อคุณไม่แน่ใจว่าสายไฟนี้เป็น "กราวด์" คุณไม่ควรเชื่อมต่อสิ่งใดๆ กับสายไฟนั้นยกเว้นอุปกรณ์กระแสไฟตกค้าง (RCD) 30 mA ซึ่งทำงานทันที ไม่เหมือนเซอร์กิตเบรกเกอร์ ดังที่คุณทราบพระเจ้าทรงปกป้องผู้ที่ระมัดระวัง!

ความคิดเห็น
  • หูกระต่ายรอยยิ้มหัวเราะบลัชออนยิ้มผ่อนคลายผ่อนคลายยิ้มแย้มแจ่มใส
    heart_eyesจูบ_หัวใจจูบ_ปิด_ตาแดงโล่งใจพอใจยิ้ม
    ขยิบตาStuck_out_tongue_winking_eyeStuck_out_tongue_closed_eyesยิ้มจูบStuck_out_tongueนอนหลับ
    กังวลหน้าบึ้งปวดร้าวอ้าปากทำหน้าบูดบึ้งสับสนเงียบ
    ไร้การแสดงออกไม่ขบขันเหงื่อ_ยิ้มเหงื่อผิดหวัง_โล่งใจเบื่อหน่ายเฉยๆ
    ที่ผิดหวังสับสนน่ากลัวหนาว_เหงื่ออดทนร้องไห้ร้องไห้
    ความสุขประหลาดใจกรีดร้องเหนื่อย_หน้าโกรธความโกรธชัยชนะ
    ง่วงนอนยำหน้ากากแว่นกันแดดเวียนหัว_หน้าภูตผีปีศาจsmile_imp
    neutral_faceno_mouthผู้บริสุทธิ์
5+สอง=
ความคิดเห็น (149)
  1. นิโคไล.
    #1 นิโคไล. แขก 6 มกราคม 2562 15:57 น
    17
    ถึงเวลาแล้วที่จะลืมว่าการต่อสายดินและการต่อสายดินคืออะไร บ้านทุกวันนี้ใช้พลังงานจากสายไฟเส้นเดียว กล่าวอีกนัยหนึ่งมีเพียงเฟสเท่านั้นที่จะเข้าสู่บ้านจากแผง และสายไฟที่เป็นกลางออกมาจากอพาร์ทเมนต์เข้าไปในแผงและแขวนไว้บนชิ้นส่วนที่เป็นกลางซึ่ง "นั่ง" บนสายไฟที่เป็นกลางของสายเคเบิลหลักและในทางกลับกันก็แขวนไว้บนสลักเกลียวกราวด์ ทั้งหมด. ไม่จำเป็นต้องคิดถึงสิ่งอื่นใด สิ่งนี้ทำเพื่อป้องกันไม่ให้พลังงานไฟฟ้าถูกขโมยโดยการนำบัสกราวด์แยกจากวงจรหลัก
    แต่ถึงแม้เคล็ดลับนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้และโดยการตั้งค่าบัสกราวด์ "ของคุณเอง" "แขวนความต้องการทั้งหมดจากผู้บริโภคของคุณไว้บนนั้น แต่วิธีการทำเช่นนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย คุณจะต้องวางสายไฟที่เป็นกลางทั้งหมดวาง ใหม่ "ของคุณเอง" คุณจะคิดออก
    1. เอฟเกน
      #2 เอฟเกน แขก 6 มกราคม 2562 19:51 น
      51
      “ถึงเวลาแล้วที่จะลืมว่า grounding และ grounding คืออะไร” คุณพูดอะไรออกไป?

      มีการต่อสายดินและมีการต่อสายดินและในที่สุดบทความนี้ก็มีเรื่องไร้สาระที่เขียนอธิบายบางสิ่งมากกว่า
      ฉันขอบอกคุณสั้น ๆ ว่าศูนย์จะต่อสายดินเสมอในบ้านเก่าจะต่อสายดินที่สถานีย่อยและไม่มีสายดินในบ้านดังกล่าวเพราะ "สกู๊ป" ช่วยรักษาทุกสิ่งไว้เสมอมันเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับเขาที่จะขยาย a สายดินที่ทางเข้าอพาร์ทเมนต์ทั้งหมด แต่ตอนนี้รูปแบบที่ง่ายที่สุดคือศูนย์ถูกต่อสายดินไว้ในสวิตช์เกียร์ที่ทางเข้าแล้วและดึงสายดินแยกต่างหากออกมา และทุกคนน่าจะเปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ไปนานแล้ว!!! เท่านั้นแหละ ตามปกติแล้ว เศรษฐกิจเฮงซวยไม่อนุญาตให้ทุกคนใช้เครื่องใช้ในครัวเรือนนำเข้าตามปกติ เพราะต้องเสมอ!! ต้องการที่ดิน!! และเราอยู่ครึ่งหนึ่งในสหภาพโซเวียต แต่เราได้รับประโยชน์จากอารยธรรมตะวันตก
      1. โกกอล
        #3 โกกอล แขก 7 มกราคม 2562 14:50 น
        31
        เรียน เราได้รับผลประโยชน์จากอารยธรรมแล้ว จนถึงกลางศตวรรษที่ 19 และตอนนี้เรากำลังเก็บเกี่ยวผลของการผิดศีลธรรมและความเสื่อมโทรมของมนุษยชาติโดยสิ้นเชิง
        1. ยูริ
          #4 ยูริ แขก 7 กรกฎาคม 2566 12:57 น
          1
          แล้วเกิดสงครามนิวเคลียร์? รอยยิ้ม
      2. บอริส
        #5 บอริส แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 10:55 น
        17
        เรามี RCD เมื่อไหร่? ตั้งแต่นั้นมา ความต้องการลวดเส้นที่สามก็เกิดขึ้น นี่คือยุค 90 การไม่มีสายที่ 3 ไม่ใช่การประหยัดแบบ "โซเวียต" แต่เป็นการสูญเสียโลหะที่ไม่ใช่เหล็กที่ยอมรับไม่ได้ในทางทฤษฎี จำเป็นต้องใช้สายที่ 3 เพื่อจุดประสงค์อะไร? คุณคิดว่ามีความเป็นกลางที่มีพื้นฐานมั่นคงอยู่ทุกแห่งในโลกหรือไม่ เพราะเหตุใด แล้วถ้าเป็นเส้นตรง 220 แต่เป็นรูปสามเหลี่ยมล่ะ? ในสหรัฐอเมริกา โดยทั่วไป ในภาคครัวเรือน อาหารมาจากตรา “หมู” และมีมาช้านาน คุณสามารถลองใช้เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ใช้ในญี่ปุ่นหรือสหรัฐอเมริกาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้พลังงานจากจุดกึ่งกลางของ "หมู" ตัวเดียวกัน
      3. ครับ
        #6 ครับ แขก 9 มกราคม 2562 13:59 น
        12
        คุณเขียนเรื่องไร้สาระโดยไม่เข้าใจสาระสำคัญของปัญหา อย่าทำให้คนอื่นเข้าใจผิด
      4. จระเข้
        #7 จระเข้ แขก วันที่ 13 มกราคม 2562 03:32 น
        43
        ที่โกยผงเป็นเครื่องมือที่ดีในการทำความสะอาดถังขยะ น่าเสียดายที่ฉันจินตนาการไม่ออกว่าคุณต้องใช้ที่โกยผงชนิดใดเพื่อกำจัดขยะออกจากหัว
    2. มาโนลิส
      #8 มาโนลิส แขก 6 มกราคม 2562 20:49 น
      2
      นำข้อดีออกจากโล่และอย่านำมันเข้าไปในบ้าน แต่ขุดด้วย ze
      1. แขกวลาด
        #9 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 01:28 น
        24
        “ช่างฝีมือ” อีกคนหนึ่งซึ่งบ้านได้รับพลังงานจากแรงดันไฟฟ้าคงที่ บวกและลบในวงจรไฟฟ้ากระแสตรง ที่บ้านมีไฟฟ้ากระแสสลับ ศูนย์และเฟส
        1. สลอปส์
          #10 สลอปส์ แขก 14 มกราคม 2562 18:53 น
          6
          บ้านมีกระแสสลับ 3 เฟสโดยมีการกระจัดที่มุม 120 องศา (รวม 380 โวลต์) และตรงกลางจะมีศูนย์ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วคือโฟลว์บัส ความแตกต่างระหว่างบัสนี้กับเฟสใด ๆ ให้ 220 (230) โวลต์
      2. วลามีร์
        #11 วลามีร์ แขก วันที่ 15 มกราคม 2562 11:09 น
        1
        ก็คุณ....โอ้ ช่างหนาแน่นจริงๆ!
      3. วาโน55
        #12 วาโน55 แขก 1 มีนาคม 2562 20:35 น
        3
        คุณพบ (+) ที่ไหนใน AC?
    3. มิทยา
      #13 มิทยา แขก 10 มกราคม 2562 15:39 น
      15
      PUE ไม่สนใจเรื่องการเงิน นี่ไม่ใช่เป้าหมายของเขา แต่เป็นความปลอดภัยของเขา ตัวอย่างเดียว: ถ้า 0 พัง แล้วเมื่อกราวด์ลัดวงจร ร่างกาย (เช่น ตู้เย็น) จะมีแรงดันไฟฟ้าไม่มากหรือน้อยกว่า 220V!!!
      1. แอนโดรนัส
        #14 แอนโดรนัส แขก 13 มกราคม 2562 20:10 น
        1
        แรงดันไฟฟ้าคือความต่างศักย์ที่ปลายตัวนำ และเนื่องจากความต้านทานของผู้บริโภค (ตู้เย็น) ความแตกต่างจะลดลงและเอาต์พุตไปยังตัวเครื่องจะไม่เกิน 100 โวลต์
        1. แขกอเล็กซานเดอร์
          #15 แขกอเล็กซานเดอร์ แขก วันที่ 23 มกราคม 2562 00:27 น
          8
          หากต้องการทิ้งรองเท้าสเก็ต 100 V ก็เพียงพอแล้ว
      2. หนึ่ง
        #16 หนึ่ง แขก 21 มกราคม 2562 15:00 น
        7
        บัดดี้ เพื่อให้ตัวตู้เย็นมีพลังงาน คุณต้องนำแรงดันไฟฟ้านี้ไปยังร่างกายก่อน หรือทำลายฉนวนและเชื่อมต่อมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ด้วยวิธีที่ชาญฉลาดจนไฟสลายไปที่ร่างกาย..
      3. เครื่องหมาย
        #17 เครื่องหมาย แขก 7 มีนาคม 2562 23:12 น
        0
        มีการระบุอย่างชัดเจนใน PUE ว่าตัวตู้เย็น (อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีฉนวนสองชั้น) ไม่จำเป็นต้องต่อสายดิน
    4. แขก มิคาอิล
      #18 แขก มิคาอิล แขก 12 มกราคม 2562 17:50 น
      7
      ในการที่จะขโมยตามที่คุณแนะนำ คุณจะต้องเปิดผนึกบนมิเตอร์แล้วสลับ 0 กับเฟส ซึ่งจะกำหนดได้ง่าย ๆ เพราะมิเตอร์จะยังคงอยู่ หากคุณตัดสินใจที่จะเปลี่ยนเฟสและหมุนมิเตอร์ไปในทิศทางตรงกันข้าม สิ่งนี้จะมีผลกับกลไกล้วนๆ เท่านั้น ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นออปโตคัปเปลอร์หรือเซ็นเซอร์ฮอลล์บนทิศทางการหมุนของดรัมโดยทั่วไป
    5. รุสลัน
      #19 รุสลัน แขก วันที่ 26 มกราคม 2562 11:39 น
      4
      Nikolay คุณไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าอย่างชัดเจนดังนั้นได้โปรดอย่าสร้างเรื่องปิดปากและอย่าทำให้คนธรรมดาเข้าใจผิด!
    6. แขกรับเชิญอเล็กเซย์
      #20 แขกรับเชิญอเล็กเซย์ แขก 2 มีนาคม 2562 23:31 น
      4
      หากคุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า ก็อย่าเขียนอะไรเลย เพราะด้วยความไร้สาระของคุณ คุณกำลังทำให้ผู้คนตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต ควรเขียนแบบนี้ - "เฉพาะเฟสเท่านั้นที่จะเข้าบ้านจากแผง"!
      สิ่งต่อไปนี้เป็นเพียงเรื่องไร้สาระที่สมบูรณ์ ในอาคารอพาร์ตเมนต์มีการวางตัวนำสามเฟสไว้ในตัวยกหนึ่งตัวที่เป็นกลางและหนึ่งสายดิน ใน ISU (อุปกรณ์กระจายอินพุต) ความเป็นกลางและการต่อกราวด์จะเชื่อมต่อกับบัสที่แตกต่างกัน โดยระหว่างนั้นจะมีจัมเปอร์วางอยู่ (!) เนื่องจากศูนย์ที่อินพุตจะต้องต่อสายดินใหม่ ซึ่งทำได้โดยการเชื่อมต่อลูปกราวด์ในพื้นที่ ของอาคารไปยังรถบัสสายดิน สำหรับบ้านส่วนตัวหลักการจะเหมือนกัน: ศูนย์ที่อินพุตจะต้องต่อสายดินใหม่นั่นคือ เชื่อมต่อกับวงจรกราวด์ในพื้นที่ (สำหรับบ้านที่กำหนด) โดยเริ่มจากจุดนี้ ตัวนำการทำงานและตัวนำป้องกันที่เป็นกลางจะต้องแยกจากกันอย่างเคร่งครัดในทุกส่วนของวงจร
    7. เยฟเจนี ปาฟลอฟ
      #21 เยฟเจนี ปาฟลอฟ แขก 15 กันยายน 2563 16:07 น
      4
      ฉันเข้าใจว่าในฐานะช่างไฟฟ้า คุณทำงานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบเฟสเดียว ระดับของคุณจำกัดอยู่เพียงการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าในอพาร์ตเมนต์ หากคุณใช้เครือข่ายสามเฟสและโหลดพลังงานสูงที่มีกระแสสูงกว่า 100 A คุณจะต้องมีโลกที่ซื่อสัตย์อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังจำเป็นเมื่อคุณจำเป็นต้องมี O จริงสำหรับอุปกรณ์จ่ายไฟของอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อน ความเป็นกลางซึ่งสามารถทำได้ในทางใดทางหนึ่งและในลักษณะงุ่มง่ามและอาจมีศักยภาพไม่เหมาะกับสิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากระหว่างทางอาจมีการเชื่อมต่อทุกประเภท (เทอร์มินัล การบิด ฯลฯ) ที่ สามารถสร้างปัญหาโดยไม่คาดคิดและมีความต้านทานสูงเป็นการขจัดสิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างแม่นยำในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นศูนย์อย่างสมบูรณ์และรับประกันความต้านทานต่ำ เช่นเดียวกับการไม่มีจุดเชื่อมต่อระดับกลางจำนวนมากที่กราวด์ถูกสร้างขึ้น และมีความสำคัญอย่างยิ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญ (แม่นยำ ทรงพลัง ฯลฯ) ในการเชื่อมต่อหลอดไฟ คุณสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้กราวด์ แต่สำหรับแหล่งพลังงานสามเฟสที่มีการควบคุมรูปร่าง/ความถี่/เฟส/แอมพลิจูดของสัญญาณอย่างแม่นยำ คุณไม่สามารถทำได้หากไม่มีกราวด์
  2. เอกอร์
    #22 เอกอร์ แขก 6 มกราคม 2562 18:28 น
    79
    ผู้เขียนพยายามเปิดเผยหัวข้อที่เขาไม่รู้ เขาหมายถึง PUE แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ได้พิจารณาพวกเขา ไม่ทราบว่าความแตกต่างระหว่างกราวด์กับกราวด์คืออะไร ใช้สายดินที่ไหนและใช้สายดินที่ไหน? โดยทั่วไปแล้วผู้เขียนมีเรื่องยุ่งๆ ในหัว เขาหยิบหัวข้อที่เขาไม่เก่ง
    1. ยูริช
      #23 ยูริช แขก 8 มกราคม 2562 21:49 น
      11
      5+. ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง
    2. เซมยอน
      #24 เซมยอน แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 10:05 น
      9
      ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง เจ้าของบทความไม่เข้าใจหัวข้อนี้ โดยทั่วไป สิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ควรเขียนโดยผู้ที่มีการศึกษาด้านเทคนิค
      1. แขกอเล็กซานเดอร์
        #25 แขกอเล็กซานเดอร์ แขก 9 มกราคม 2562 19:44 น
        9
        แม้แต่การได้รับการศึกษาระดับสูงในสาขาเฉพาะของคุณก็ไม่ได้ให้สิทธิ์คุณในการแสดงความคิดเห็นเสมอไป ที่องค์กรของเรามีหัวหน้าแผนกไฟฟ้าซึ่งรู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง (ไม่ใช่ในการก่อสร้าง แต่ดูเหมือนว่าจะกำลังดำเนินการ) ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บางประเภทในอิหร่าน ดังนั้น เขาไม่เคยได้ยินมาก่อนว่ามีแนวคิดเรื่อง "แรงดันไฟฟ้าสัมผัส" แต่แนวคิดนี้มีอยู่ใน PTB หรือในกฎการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ใดที่หนึ่งถัดจากแนวคิดเรื่อง "แรงดันไฟฟ้าขั้นตอน" และมันก็ใช้ได้ดี และภรรยาของฉันซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคขั้นสูงแห่งมอสโกซึ่งตั้งชื่อตามบาวแมน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นวิศวกรไฟฟ้า ตอนที่ฉันเขียนประกาศนียบัตร ฉันคำนวณบางอย่าง เช่น ความต้านทานของอุปกรณ์กราวด์ แต่เธอแทบจะไม่สามารถอธิบายได้หลังจากผ่านไปสองสามปี แต่เธอก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งวิศวกรชั้นนำในสถาบันวิจัย ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องรู้อะไรมากมายเลย คุณเพียงแค่ต้องทำตามโปรเจ็กต์ และนักออกแบบต้องรู้กฎและต้องปฏิบัติตาม
        1. รุสลัน
          #26 รุสลัน แขก วันที่ 26 มกราคม 2562 11:47 น
          3
          ตำแหน่งที่สูงไม่ใช่ตัวบ่งชี้ความรู้และความฉลาดเสมอไป ขอขอบคุณที่ยืนยันสิ่งนี้โดยใช้ตัวอย่างของเจ้านายและภรรยาของคุณเอง!
  3. พาเวล เปโตรวิช
    #27 พาเวล เปโตรวิช แขก 6 มกราคม 2562 18:32 น
    40
    พวก. และคนเขียนบทความนี้และนักวิจารณ์หลายคนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขียนถึงเรื่องอะไร คุณต้องได้รับการรับรองความปลอดภัยทางไฟฟ้าอย่างน้อยกลุ่ม III ก่อน จากนั้นจึงเขียนข้อความบางอย่าง วิศวกรรมไฟฟ้าและความปลอดภัยทางไฟฟ้าไม่มีแนวคิดอื่นใดนอกจากที่เขียนไว้ในกฎเกณฑ์!!!
  4. สนุก
    #28 สนุก แขก 6 มกราคม 2562 18:44 น
    5
    ทั้งหมดนี้เจ๋งแน่นอน ความปลอดภัยเป็นเรื่องใหญ่ แต่อย่าคิดว่าปู่ของเราโง่กว่าเรา แม้ตอนนี้ในบ้านส่วนตัวส่วนใหญ่ก็ไม่มีศูนย์จริง มันเชื่อมโยงกับศูนย์ในการสนับสนุนครั้งแรก ;เข้าบ้านด้วยสายไฟสองเส้น,ลงดินแบบไหน , แค่คำสวย ๆ ว่าควรเป็นอย่างไรเหมือนทุกอย่างในบ้านเรา ;
  5. เกรกอรี
    #29 เกรกอรี แขก 6 มกราคม 2562 18:45 น
    2
    ฉันไม่เข้าใจสิ่งหนึ่ง กระแสสลับ คือศูนย์และเฟสต้องสลับที่ นั่นคือถ้ากระแสไหลจริง ๆ ก็ไปในทิศทางหนึ่งแล้วก็อีกทิศทางหนึ่ง และศูนย์ก็ไม่ใช่ศูนย์เลย 1/25 วินาที ฉันเข้าใจอะไรผิด?
    1. แขกรับเชิญอเล็กเซย์
      #30 แขกรับเชิญอเล็กเซย์ แขก 6 มกราคม 2562 21:20 น
      11
      คุณไม่เข้าใจมันผิด ไม่มีใครเปลี่ยนสถานที่ที่นั่น ศูนย์คือศูนย์ และระดับแรงดันไฟฟ้าบนสายที่สอง (เฟส) เปลี่ยนแปลงสัมพันธ์กับศูนย์ บางครั้งก็มากขึ้นของเขาบางครั้งก็น้อยลงมันง่ายมาก
      1. เด่นกล
        #31 เด่นกล แขก วันที่ 8 มกราคม 2562 00:39 น
        0
        ไม่สามารถเข้าใจอะไรได้
        1. แขกวลาดิเมียร์
          #32 แขกวลาดิเมียร์ แขก 15 มกราคม 2562 11:16 น
          4
          ตัวอย่างเช่น แก้ว เราถือว่าด้านล่างเป็นศูนย์ ส่วนบนเป็นแรงดันไฟฟ้าสูงสุด ฉันยังคงหัวเราะไม่ออก... การล้อเลียนคำถามโง่ ๆ ของคุณเป็นสิ่งที่พระเจ้า
      2. แขกวลาด
        #33 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 เวลา 01:35 น
        2
        ระดับแรงดันไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร? ใช้โวลต์มิเตอร์และวัด ระหว่างศูนย์ถึงเฟส 220 โวลต์ ระหว่างสองเฟสใดๆ 380 โวลต์ อย่าพูดเรื่องไร้สาระ
        1. แขกวลาดิเมียร์
          #34 แขกวลาดิเมียร์ แขก 9 มกราคม 2562 14:02 น
          3
          ปปปป ค่าแอมพลิจูดจะหายไปเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง และไม่ใช่ 220 หรือ 380 V แต่มันใช้งานได้ ใช่อย่างที่ฉันบอก มันเกือบจะเป็นเช่นนั้น
        2. แขกอเล็กซานเดอร์
          #35 แขกอเล็กซานเดอร์ แขก 13 มกราคม 2562 20:08 น
          3
          จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณใช้ออสซิลโลสโคปแทนโวลต์มิเตอร์?
        3. แอนโดรนัส
          #36 แอนโดรนัส แขก 13 มกราคม 2562 20:15 น
          1
          ใช่ ไม่ใช่แรงดันไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลง แต่เป็นศักยภาพ
    2. แขกวลาด
      #37 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 01:33 น
      10
      ในกระแสสลับ))) ไม่ใช่เฟสและศูนย์ที่เปลี่ยนสถานที่ แต่เฟสเป็นไปตามไซนัสอยด์ที่มีความถี่การสั่น 50 ครั้งต่อวินาที กระแสที่ได้ยินมีความถี่เท่าใด? ระบุเป็นเฮิรตซ์ ในเครือข่ายของเรา เรามีความถี่ 50 Hz และแรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป มีความถี่ 60 Hz และแรงดันไฟฟ้า 127 โวลต์
      1. นิโคไล โปโซซก
        #38 นิโคไล โปโซซก แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 09:19 น
        2
        ในสหรัฐอเมริกา เต้ารับคือ 110V 60 Hz และในยุโรปคือ 230V 60 Hz
      2. อันเดรย์
        #39 อันเดรย์ แขก 9 มกราคม 2562 22:32 น
        2
        เกี่ยวกับ! นี่เป็นความคิดเห็นที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่บลา บลา ใกล้เคียงกับความจริง)
    3. แขกรับเชิญเซอร์เกย์
      #40 แขกรับเชิญเซอร์เกย์ แขก วันที่ 14 มกราคม 2562 00:10 น
      2
      ถ้ามีแค่สองสายก็เข้าใจถูก กลับไปกลับมาทุกๆ 50 ครั้ง และไม่มีทิศทาง สายไฟก็เท่ากัน แต่ในความเป็นจริงมีตัวนำตัวที่สาม - กราวด์ (ดีหรือความจุคงที่ของร่างกาย) และสัมพันธ์กับมัน ศูนย์จะเป็นศูนย์เสมอ และเฟสเป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ
  6. แขกรับเชิญเซอร์เกย์
    #41 แขกรับเชิญเซอร์เกย์ แขก 6 มกราคม 2562 18:49 น
    3
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสลับแหล่งจ่ายไฟคอมพิวเตอร์เมื่อใช้ซ็อกเก็ตยูโรการแบ่งแรงดันไฟฟ้าจะดำเนินการโดยตัวเก็บประจุจุดกึ่งกลางซึ่งเชื่อมต่อกับกราวด์และ 220 จะจ่ายให้กับตัวเก็บประจุด้วยตนเองผ่านสะพาน สิ่งนี้จะถูกต้องหรือไม่ หากครึ่งหนึ่งของตัวแบ่งแรงดันไฟฟ้าจะกระจายระหว่างศูนย์และโลกซึ่งโดยหลักการจะเท่ากับ 0 และเฉพาะเมื่อเฟสไม่สมดุลเท่านั้นถึงหลายโวลต์ และบนไหล่อีกข้าง - ทุกอย่างมาจาก 314V?
    1. แขกวลาด
      #42 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 01:38 น
      12
      ตัวเก็บประจุไม่เคยแชร์แรงดันไฟฟ้าใดๆ คุณได้ทั้งหมดนี้มาจากไหน? ตัวเก็บประจุได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการกระเพื่อมในแหล่งจ่ายไฟ
      1. ครับ
        #43 ครับ แขก 9 มกราคม 2562 14:01 น
        8
        และแน่นอนว่าคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับตัวแบ่งแรงดันไฟฟ้าแบบคาปาซิทีฟมาก่อน
      2. อันเดรย์
        #44 อันเดรย์ แขก 9 มกราคม 2562 22:35 น
        0
        ตอบถูกและตรงครับ) ผมว่าเพื่อนคนนั้น “สับสนนิดหน่อย” เรื่องพาวเวอร์ซัพพลาย
  7. อีวาน เกนนาดิวิช กอร์เดียนโก
    #45 อีวาน เกนนาดิวิช กอร์เดียนโก แขก 6 มกราคม 2562 19:04 น
    12
    อืม ช่างไฟฟ้ามารวมตัวกันแล้ว! ศึกษา PUE และศึกษาอย่างรอบคอบว่าเหตุใดจึงต้องมีสายดินป้องกัน! ถึงเวลาฝังวิธี TN-S มานานแล้ว
    1. แขกวลาด
      #46 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 เวลา 01:39 น
      3
      TN-S-C ใช้มานานแล้ว
    2. แขกรับเชิญ วิคเตอร์
      #47 แขกรับเชิญ วิคเตอร์ แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 06:33 น
      7
      ถึงคุณไม่ได้สับสนอะไร TN-S เหรอ? อาจเป็น TN-C?
  8. แขกรับเชิญเซอร์เกย์
    #48 แขกรับเชิญเซอร์เกย์ แขก 6 มกราคม 2562 19:14 น
    3
    ตัดสินโดยแผนภาพของคุณ อะไรขัดขวางไม่ให้คุณลงบนพื้นต่อหน้าอูโซหรือการติดต่อเบื้องต้นกับอูโซ ไหลหนึ่ง?)))) ฉันเป็นคนโง่หรือสกีไม่ไปบนยางมะตอย
    1. แขกอเล็กซ์
      #49 แขกอเล็กซ์ แขก 11 มกราคม 2562 14:09 น
      18
      เนื่องจากฉันไม่มีประสบการณ์ (ฉันเพิ่งเริ่มทำงานเป็นช่างไฟฟ้า) ฉันจึงทำแบบนั้นในปี 2004 และเขาเกือบจะเผาอพาร์ตเมนต์ของเขาเอง ภาพนี้ยังอยู่ตรงหน้าฉัน แม้จะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม...
      ตอนนั้นเราอาศัยอยู่ในอาคารเก่าที่สร้างขึ้นในยุค 30 (บ้านไม้ฉาบปูนด้านใน) และเรามีรถติดตามปกติ (หรือมากกว่าหนึ่งคันต่อ "เฟส") ตอนนั้นฉันทำงานเป็นช่างไฟฟ้ามาได้ปีครึ่งแล้ว ฉันคิดว่าฉันรู้และทำได้ทุกอย่าง “ฉันเป็นอัจฉริยะ” และอื่นๆ อีกมากมาย ฉันตัดสินใจติดตั้ง "ซ็อกเก็ตยุโรป" ในห้องครัวและในขณะเดียวกันก็เปลี่ยนปลั๊กสำหรับเครื่องจักรอัตโนมัติและติดตั้ง RCD (เนื่องจากในเวลาเดียวกันกับการเปลี่ยนสายไฟในห้องครัวเราจึงติดตั้งฝักบัวด้วยน้ำทันที เครื่องทำความร้อน (สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าในบ้านเก่าเหล่านั้นมี "พรแห่งอารยธรรม" ที่คล้ายกันที่ไม่เคยมีมาก่อน พวกเขา "ทำทุกอย่างเสร็จแล้ว" ด้วยตัวเอง)) ฉันติดตั้ง RCD เครื่องจักรอัตโนมัติ แบ่งสายเข้าไปในห้องครัวและในห้อง... ฉันวางตัวนำกราวด์จาก "ปลั๊กยูโร" และเครื่องทำน้ำอุ่นทันทีที่อินพุตของ RCD ใต้เทอร์มินัลเดียวด้วย สายนิวทรัลจากมิเตอร์ และ "เพื่อความน่าเชื่อถือ" ที่ฉันวางไว้ใต้เทอร์มินัลเดียวกัน (ตอนนี้มันตลกสำหรับฉันสิ่งที่ฉันกำลังเขียนและจากความจริงที่ว่าฉัน "ถูกล้อมรั้ว") สายไฟคู่บิดเกลียวขนาด 1.5 "สี่เหลี่ยม" และเชื่อมต่อที่ ปลายอีกด้านมี... แบตเตอรี่ทำความร้อนในห้องครัว และยังติดถาดอาบน้ำอีกด้วย ฉันตรวจสอบการทำงานของ RCD ด้วย "หลอดทดสอบ" (กระแสไฟรั่วของหลอดไฟเพียงพอ) เกี่ยวกับแบตเตอรี่, บ่อน้ำและ "เฟส" RCD ทำงานอย่างถูกต้อง "ทุกคนมีความสุขทุกคน "หัวเราะ" ... จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่ "ฟ้าร้องฟาด": ในพื้นที่เมืองของเรามีความรุนแรง การก่อสร้างบ้านเก่าทั้งหมดพังยับเยิน (รวมถึงบ้านของฉันด้วย) พื้นที่เริ่มสร้างใหม่ มีอาคารสูงใหม่ ทุกอย่าง และเย็นวันเสาร์วันหนึ่ง ช่างก่อสร้างสามารถตัดสายเคเบิลที่จ่ายไฟให้กับบ้านของเราจากสถานีไฟฟ้าย่อยได้ หัวหน้าคนงานของพวกเขามาพร้อมกับทีมงานที่ทำงานหนัก พวกเขาให้ความมั่นใจกับทุกคนว่าตอนนี้สถานที่ก่อสร้างชั่วคราวสำหรับบ้านจะถูกทิ้งร้าง และในวันธรรมดาพวกเขาจะซ่อมแซมทุกอย่างร่วมกับคนงานในเครือข่ายเราถอดสายเคเบิลที่เสียหายออกจากตู้ป้อนข้อมูลของบ้าน เชื่อมต่อของเราเอง จ่ายไฟจากสถานที่ก่อสร้าง... แต่เห็นได้ชัดว่าหน้าตัดของโรงเก็บของชั่วคราวของเราถูกเลือกในทางที่ผิด แม้ว่าบ้านจะเก่า มีอพาร์ทเมนท์ 8 ห้อง แต่ทุกคนมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย ​​แต่ปริมาณก็เพียงพอ... ขณะนั้นเรากำลังสูบบุหรี่ในครัว ตอนแรกไฟก็สว่างขึ้น เป็นเวลาสามวินาที ทันใดนั้นตะเกียงก็ทรุดตัวลงชั่วขณะหนึ่ง หลังจากนั้นพวกเขาก็ส่องแสงเจิดจ้ามากอีกสองสามวินาทีแล้วออกไปและได้ยินเสียงรถชนกันอย่างรุนแรงจากทางเดินของเรา เรากระโดดออกไปและดูว่าเคาน์เตอร์ของเราลุกโชนด้วยเปลวไฟอย่างไร แต่ก็ไม่ได้แย่เกินไป! และเหนือเคาน์เตอร์มีชั้นลอย (ไม้) รอบๆ มีวอลเปเปอร์เก่าๆ แห้งๆ ทางด้านขวามีโครงประตูหน้าทาสีใหม่... และทั้งหมดนี้ก็กำลังเลียไฟอยู่แล้วและมีจำนวนมาก สูบบุหรี่ทั่วทั้งอพาร์ตเมนต์ ภายในไม่กี่วินาที... หากเราไม่ได้อยู่บ้านในขณะนั้น บ้านทั้งหลังก็คงจะได้รับแอมบา ไม่ใช่แค่เราเท่านั้น พวกเขาเติมน้ำจากกาต้มน้ำและแก้วน้ำให้เต็มทุกอย่าง วิ่งออกไปที่ถนน ตะโกนบอกช่างก่อสร้างว่าอย่าเพิ่งเปิดอะไรเลย ทุกคนตกใจ นี่มันอะไรกัน...!?.. หัวหน้าคนงานมาวิ่ง... เราระบายอากาศในอพาร์ทเมนต์จากควัน กลับบ้านกันเถอะ... สายไฟของฉันที่ไปทำความร้อนกับหม้อน้ำและถาดอาบน้ำที่มี โลกละลายไปตลอดความยาว ... ฉันเปิดกล่องพลาสติกควันที่มี RCD พร้อมปืนกลยืนอยู่ทุกอย่างไหม้เกรียม แต่ดูเหมือนว่าจะยังมีชีวิตอยู่ ฉันโยนตัวนำ "ดิน" ทั้งหมดออกจากทางเข้า RCD ภายใต้การดูแลของหัวหน้าคนงานที่สงสัยว่าเรากำลังขโมยไฟฟ้า (แม้ว่าจะไม่ใช่กรณีนี้ก็ตามเพราะเป็น "การปรับสมดุลที่เป็นไปได้ที่ทำผ่าน ... " )... ช่างก่อสร้างลากสายเคเบิลด้วยตัวนำที่มีหน้าตัดที่ใหญ่กว่าและจ่ายไฟให้กับบ้านโดยไม่มีอุบัติเหตุ เมื่อความตกใจผ่านไป ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นเคล็ดลับก็คือ หลายๆ คนลืม (รวมถึงฉันด้วยในขณะนั้น) ว่าในประเทศของเรา ภาคที่อยู่อาศัย (และไม่เพียงแต่) ใช้พลังงานจากสามเฟสโดยใช้ตัวนำที่เป็นกลาง และหากโหลดข้ามเฟสไม่สม่ำเสมอ (และในภาคที่อยู่อาศัยก็เป็นเช่นนั้นเสมอ) กระแสไฟฟ้าจะเริ่มไหลในลวดที่เป็นกลางและแรงดันไฟฟ้ากระโดด (ฉันอธิบายสิ่งนี้ด้วยวิธีง่ายๆ) - ในเฟสที่โอเวอร์โหลด แรงดันไฟฟ้าตกในเฟสที่โอเวอร์โหลด ในทางกลับกัน จะมีการกระโดด (เกิดความไม่สมดุลของเฟส) และหากตัวนำที่เป็นกลางมีการสัมผัสที่ไม่ดีกับความเป็นกลางหรือหน้าตัดที่อ่อนแอ ดังนั้นภายใต้ภาระที่ดี มันก็จะไหม้... ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในท้ายที่สุด: อันดับแรก (ตามผู้สร้าง) ศูนย์ของพวกมันก็ถูกไฟไหม้และหลังจากนั้น สองสามวินาทีมันเกิดขึ้นกับฉันในอพาร์ทเมนต์เพราะสำหรับอพาร์ทเมนท์ทั้งแปดแห่งรวมถึงของฉันด้วยลวดที่เป็นกลางคือลวด "บาง" ของฉันเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ทำความร้อนและเชื่อมต่อกับอินพุต RCD... ดังนั้นสหาย เรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น พวกเขาสามารถกลายเป็น (พระเจ้าห้าม!) ร้ายแรงได้...
      ตอนนี้เราอาศัยอยู่ในอาคารใหม่มานานแล้ว เมื่อเราย้ายเข้า ฉันได้ปรับปรุงอพาร์ทเมนท์ในเขตเทศบาลอีกครั้ง พร้อมกับระบบไฟฟ้า และติดตั้งรีเลย์แรงดันไฟฟ้า (UVR) ในแผงอพาร์ทเมนต์ ซึ่งได้บันทึกไว้แล้ว เราจากไฟกระชากมากกว่าหนึ่งครั้ง หลายคนแปลกใจ - ทำไมคุณถึงต้องการ UZM ในอาคารใหม่เพราะสายไฟทั้งหมดทันสมัยและใหม่? เกิดข้อผิดพลาดอีกครั้ง! ใช่ ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่สำหรับฉัน และบ้านเชื่อมต่อกับ TP ที่สร้างขึ้นในยุค 80 และระบบจ่ายพลังงานทั้งหมดจะต้องได้รับการพิจารณาอย่างครบถ้วน “ตั้งแต่ต้นจนจบ” โดยรวมเป็นหนึ่งเดียว และหากสถานที่บางแห่งของ "ทั้งหมดเดียว" นี้ "แคบ" ก็ควรเล่นอย่างปลอดภัยดีกว่าเพื่อจะได้ไม่เจ็บปวดอย่างเลือดตาแทบกระเด็นในภายหลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากดังที่ฉันเขียนไว้ข้างต้น UZM ทำงานมากกว่าหนึ่งครั้งและในอาคารใหม่ที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อทำงานเชื่อมในอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง ค่าศูนย์บนหนึ่งในผู้ตื่นก็หมดแรง (ฉันไม่ทราบรายละเอียดที่แน่นอน) และบริษัทจัดการของเราได้รับการฟ้องร้องมากมายจากเจ้าของ ของอพาร์ตเมนต์พร้อมอุปกรณ์ที่ถูกเผา...
      1. หนึ่ง
        #50 หนึ่ง แขก 21 มกราคม 2562 15:05 น
        3
        เพื่อที่จะบิดเบือนเฟสที่สร้างโดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าคุณต้องลดภาระลงในพื้นที่ 10% ของพลังงานที่สร้างขึ้น... คุณมีอุปกรณ์ประเภทใดในบ้านของคุณ ฟาร์มไฮเปอร์เหมือง หรือ บางสิ่งบางอย่าง?
      2. แขก
        #51 แขก แขก 25 มกราคม 2562 15:40 น
        5
        อ่านจบแล้วไม่ได้ขี้เกียจนะ Leo Tolstoy และ Fyodor Mikhailovich Dostoevsky พักอยู่ข้างสนาม
      3. วัลเดมาร์
        #52 วัลเดมาร์ แขก 22 เมษายน 2566 13:22 น
        0
        คุณถูกไฟไหม้เพราะ “ช่างไฟฟ้า” ผสมอินพุต F และ 0 กล่าวคือ เฟสเดินผ่านสายไฟเป็น 0 โดยที่พวกเขาไม่ได้ติดตั้งเครื่องจักรและทำให้สายไฟเป็นกลางด้วยแบตเตอรี่และไรเซอร์โลหะทุกประเภท (เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่มาก) และสายไฟทั้งหมดนี้ก็ไหม้หมด การต่อเฟสกราวด์ -0 กะรัต
  9. แขกวลาดิเมียร์
    #53 แขกวลาดิเมียร์ แขก 6 มกราคม 2562 19:41 น
    14
    จะดีกว่าถ้าเขียนวิธีแยกแยะสายกลางจากสายกราวด์ในสายสามคอร์ถ้าฉลาดมากโดยที่แกนทั้งหมดมีสีฉนวนเหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ถูกวางในช่วงต้นยุค 80 ในอาคารอพาร์ตเมนต์สำหรับระบบไฟฟ้า เตา
    1. แขกรับเชิญเซอร์เกย์
      #54 แขกรับเชิญเซอร์เกย์ แขก วันที่ 14 มกราคม 2562 00:16 น
      3
      เราจำเป็นต้องค้นหาว่าหางที่สองติดอยู่ที่ใด หรือตัดไฟในบ้าน - สวิตซ์ไม่พังกราวด์ ดังนั้น ที่ศูนย์จะมีสัญญาณรบกวนเล็กน้อย แต่ที่ระดับพื้นดินจะไม่มีเลย
  10. ไวค์
    #55 ไวค์ แขก 6 มกราคม 2562 19:47 น
    6
    เครือข่าย 0.4 kV พร้อมสายดินที่เป็นกลางอย่างแน่นหนา ไม่มีความแตกต่าง พื้นดิน เป็นศูนย์ อย่าทำให้ผู้คนเข้าใจผิด
    1. แขกวลาด
      #56 แขกวลาด แขก วันที่ 9 มกราคม 2562 01:43 น
      6
      มีความแตกต่างเป็นเพียงว่าความเป็นกลางนั้นมีสายดินอย่างแน่นหนาหรือไม่? ศูนย์และกราวด์มารวมกันที่ไหน? ที่สถานีย่อยหรือในแผงสวิตช์อินพุตของ ASU และเนื่องจากมีการเขียนอย่างถูกต้องใน PUE เดียวกันบทที่ 7 การรวมตัวนำการทำงานเป็นศูนย์และตัวนำการป้องกันเป็นศูนย์อีกครั้งพร้อมการกระจายพลังงานเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างเคร่งครัด!!!